วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

คำถามท้ายบท



คำถามท้ายบทที่ 1
1. เมื่อนักศึกษาได้ศึกษาเรื่อง แนวความคิดการออกแบบการเรียนการสอนในบทที่ 1 ท่านคิดว่าการออกแบบการเรียนการสอนมีความสำคัญต่อนักเรียน  ครูผู้สอนและสถานศึกษาอย่างไร จงอธิบายและให้เหตุผลที่สอดคล้องกัน
ตอบ   ความหมายของการออกแบบ เป็นการถ่ายทอดจากรูปแบบจากความคิดออกมาเป็นผลงานที่ผู้อื่นสามารถมองเห็น รับรู้ หรือสัมผัสได้ การออกแบบต้องใช้ศาสตร์แห่งความคิดและศิลป์ร่วมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ หรือปรับปรุงพัฒนาสิ่งเดิมให้ดีขึ้น
           การออกแบบการเรียนการสอน จึงเป็นกระบวนการวางแผนการเรียนการสอนอย่างมีระบบ โดยมีการวิเคราะห์องค์ประกอบการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนการสอน สื่อกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ รวมถึงการประเมินผล เพื่อให้ผู้สอนสามารถถ่ายทอดความรู้สู่ผู้เรียนผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                การออกแบบการเรียนการสอนจะช่วยให้ผู้สอนวางแผนการสอนอย่างมีระบบ เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนบรรลุจุดมุ่งหมาย และประสบความสำเร็จผู้สอนต้องพิจารณาหลักการในการออกแบบการเรียนการสอน
2. ท่านคิดว่าการเรียนการสอนแบบดั้งเดิมและการเรียนการสอนเชิงระบบมีข้อดีและข้อเสียอย่างไร  จงอธิบายและให้เหตุผลสนับสนุนคำตอบ
ตอบ    การสอนแบบดั้งเดิมคือ ครูบอก เด็กท่องยังคงเป็นวิธีที่ครูปัจจุบันใช้กันอยู่  ส่นการสอนเชิงระบบ  ทิศนา แขมมณี (2545, หน้า 195) กล่าวว่า ระบบ ในการเรียนหรือการทำงานจะรู้จักวางแผนจัดระเบียบในการทำสิ่งต่างๆ ให้มีความสัมพันธ์กันในลักษณะที่จะช่วยให้ตนสามารถบรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่หวังหรือกำหนดไว้ได้ จึงอาจกล่าวได้ว่า ความเป็นระบบเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ช่วยให้การทำงานใดๆ ประสบผลสำเร็จ มีประสิทธิภาพตามที่ตั้งไว้ ซึ่งสอดคล้องกับสงัด อุทรานันท์ (2526, หน้า 7) ที่กล่าวไว้ว่า การทำงานอย่างมีระบบเป็นการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้เพราะ (1) การทำงานอย่างเป็นระบบนั้นสิ่งต่างๆ ที่เป็นองค์ประกอบของระบบจะอยู่ด้วยกันอย่างมีระเบียบไม่มีความสับสนและไม่มีความขัดแย้งกันระหว่างองค์ประกอบเหล่านั้น (2) การทำงานอย่างเป็นระบบจะเป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็ว ประหยัดแรงงาน เวลา และค่าใช้จ่าย (3) งานทุกอย่างจะสำเร็จตามเป้าหมายและได้ผลอย่างเต็มที่   ดังนั้น การนำวิธีการของระบบการทำงานเข้ามาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ย่อมทำให้การเรียนการสอนบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน
3. จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 1 เรื่องแนวคิดการออกแบบการเรียนการสอน ให้อยู่ในรูปแบบของแผนผังความคิด (mind Mapping ) โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอเนื้อหาให้สมบูรณ์ที่สุด
ตอบ 





คำถามท้ายบทที่ 2
1. จากเนื้อหาในบทที่ 2 วิธีการสอนและการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเราจะเห็นได้ว่ามีวิธีการสอนและรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่หลากหลาย ท่านคิดว่าวิธีการสอนแบบใดที่มีความน่าสนใจต่อตัวท่านมากที่สุดมากที่สุด 3 อันดับแรก  เพราะเหตุใดจงอธิบายและให้เหตุผล
ตอบ การสอนแบบบทบาทสมมุติ    การสอนแบบใช้พื้นฐานของปัญหา  การร่วมมือบูรณาการ
เพราะเป็นวิธีการสอนหรือรูปแบบการสอนที่ทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้และความเข้าใจในเนื้อหาที่ได้เรียนและสามารถแก้ไขปัญหาในการเรียนได้  โดยการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
2. ท่านคิดว่า วิธีการสอนและการจัดการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีความสำคัญและประโยชน์ต่อนักเรียน ครูผู้สอนและสถานศึกษาไทยอย่างไร  จงอธิบายเหตุผลที่สอดคล้องกัน
ตอบ   1) ระบบการเรียนการสอนเปรียบเสมือนพิมพ์เขียวที่จัดวางองค์ประกอบของการเรียนการสอน ต่าง ๆ ไว้อย่างเป็นระเบียบ ทำให้ครูรู้จุดมุ่งหมายของการเรียนการสอน การดำเนินการจัดการเรียนการสอน และการวัดผลผู้เรียน ซึ่งอำนวยความสะดวกแก่ครูในการเตรียมการสอนทำให้เกิดความพร้อมในการ ดำเนินงาน
 2) ส่งเสริมให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ คือสามารถควบคุมการดำเนินงานให้ บรรลุจุดมุ่งหมายได้อย่างสะดวก รวดเร็ว มีคุณภาพ และประหยัดทรัพยากร รวมทั้งเวลา ดีกว่าการจัดการเรียนการสอนที่ขาดระบบ เพราะจะทำให้เกิดความสับสน เพราะไม่ทราบจุดมุ่งหมายชัดเจนและ ไม่สามารถควบคุมการดำเนินงานได้
 3) ช่วยให้ครูทราบปัญหาและหาแนวทางในการแก้ปัญหาการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม  เพราะมีระบบควบคุมกระบวนการดำเนินการทำให้ทราบว่าผลการเรียนรู้ของนักเรียนเกิดจากปัญหาการ ดำเนินงานในส่วนใด เพื่อหาทางแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

 4) ช่วยให้ครูได้นำผลการประเมิน และข้อเสนอแนะต่าง ๆ ไปใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุง การเรียนการสอนให้มีคุณภาพดีขึ้น
  5) การนำวิธีการเชิงระบบไปใช้ในการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน ก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ทาง การศึกษาต่าง ๆ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่มีคุณภาพ เป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้อย่าง กว้างขวาง 
3. จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 2 เรื่อง วิธีการสอนและการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้อยู่ในรูปแบบของแผนผังความคิด (mind Mapping ) โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอเนื้อหาให้สมบูรณ์ที่สุด
ตอบ   




คำถามท้ายบทบทที่ 3
1.จากการศึกษาเนื้อหาในบทที่ 3 เรื่องรูปแบบการเรียนการสอนจะพบว่ามีรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายเป็นอย่างมากคิดว่ารูปแบบการเรียนการสอนแบบใดที่มีความน่าสนใจในการพัฒนาการเรียนการสอนมากที่สุด 3 อันดับแรกเหตุใดจงอธิบายและให้เหตุผลสนับสนุนคำตอบ
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการบูรณาการ(integration)
รูปแบบการเรียนการสอนในหมวดนี้ เป็นรูปแบบที่พยายามพัฒนาการเรียนรู้ด้านต่าง ๆ ของผู้เรียนไปพร้อมๆ กัน โดยใช้การบูรณาการทั้งทางด้านเนื้อหาสาระและวิธีการ รูปแบบในลักษณะนี้กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะมีความสอดคล้องกับหลักทฤษฎีทางการศึกษาที่มุ่งเน้นการพัฒนารอบด้าน หรือการพัฒนาเป็นองค์รวม รูปแบบในลักษณะดังกล่าวที่นำมาเสนอในที่นี้มี 4 รูปแบบใหญ่ ๆ คือ
1 รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง
2 รูปแบบการเรียนการสอนโดยการสร้างเรื่อง
3 รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT
4 รูปแบบการเรียนการสอนของการเรียนรู้แบบร่วมมือ
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านทักษะพิสัย(psycho-motor domain)
รูปแบบการเรียนการสอนในหมวดนี้ เป็นรูปแบบที่มุ่งช่วยพัฒนาความสามารถของผู้เรียนในด้านการปฏิบัติ การกระทำ หรือการแสดงออกต่าง ๆ ซึ่งจำเป็นต้องใช้หลักการ วิธีการ ที่แตกต่างไปจากการพัฒนาทางด้านจิตพิสัยหรือพุทธิพิสัย รูปแบบที่สามารถช่วยให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาทางด้านนี้ ที่สำคัญ ๆ ซึ่งจะนำเสนอในที่นี้มี 3 รูปแบบดังนี้
1 รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson)
2 รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์(Harrow)
3 รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ (Davies)
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านจิตพิสัย(affective domain)
  รูปแบบการเรียนการสอนในหมวดนี้เป็นรูปแบบที่มุ่งช่วยพัฒนาผู้เรียนให้เกิดความรู้สึก เจตคติ ค่านิยม คุณธรรม และจริยธรรมที่พึงประสงค์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากแก่การพัฒนาหรือปลูกฝัง การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบการสอนที่เพียงให้เกิดความรู้ความเข้าใจ มักไม่เพียงพอต่อการให้ผู้เรียนเกิดเจตคติที่ดีได้ จำเป็นต้องอาศัยหลักการและวิธีการอื่น ๆ เพิ่มเติม รูปแบบที่คัดสรรมานำเสนอในที่นี้มี 3 รูปแบบดังนี้
1 รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาด้านจิตพิสัยของบลูม
2 รูปแบบการเรียนการสอนโดยการซักค้าน
3 รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้บทบาทสมมติ
2.จงหาตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 แผน ที่ได้นำแนวทางการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบการสอนแบบต่างๆที่ปรากฏในเนื้อหาในบทที่ 3โดยค้นหาและดาวน์โหลดจากงานวิจัยตามฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ออนไลน์หรือสืบค้นวิทยานิพนธ์ตามเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยในประเทศเช่นมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มหาวิทยาลัยสารคามเป็นต้นแล้วออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
ตอบ


3.จงเขียนแผนภาพของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 3 เรื่องรูปแบบการเรียนการสอน ให้อยู่ในรูปแบบของแผนผังความคิด Mind Mappingโดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอเนื้อหาให้สมบูรณ์ที่สุด








คำถามท้ายบทบทที่ 4


 1.            ในฐานะที่ท่านเป็นผู้ออกแบบการเรียนการสอนท่านคิดว่ากลยุทธ์การเรียนการสอนมีประโยชน์ต่อตัวท่านและผู้เรียนอย่างไรจงอธิบายให้เหตุผลสนับสนุนคำตอบ
ปฏิบัติการออกแบบ แผนการจัดการเรียนรู้และการจัดการเรียนรู้แบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนและสื่อการสอนสำหรับผู้เรียนในแต่ละระดับการศึกษาได้เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน ผู้เรียนที่มีความสามารถแตกต่างกัน การประเมินผลการเรียน กิจกรรมที่ส่งเสริมผลการเรียนรู้ของผู้เรียนจากการประเมินผล ปฏิบัติการจัดการชั้นเรียนและสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อเสริมสร้างพลังอำนาจในการเรียนรู้และพัฒนาด้านอารมณ์ สังคม

2.จงเขียนแผนภาพรวมเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 4 เรื่องกลยุทธ์การเรียนการสอนให้อยู่ในรูปแบบแผนผังความคิด Mind Mapping โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอผลงานให้สมบูรณ์ที่สุด




คำถามท้ายบทที่ 5


1.            ตามความเข้าใจของท่านอ่าน การจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีความหมายว่าอย่างไร และเหตุใด การปฏิรูปการศึกษาจึงให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนรู้ดังกล่าว
ตอบ   การจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีความหมายว่า วิธีการสำคัญที่สามารถสร้างและพัฒนาผู้เรียน ให้เกิดคุณลักษณะต่างๆ ที่ต้องการในยุคโลกาภิวัตน์เนื่องจากเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ให้ความ สำคัญกับผู้เรียน ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักเรียนรู้ด้วยตนเอง เรียนในเรื่องที่สอดคล้องกับความสามารถและความต้องการของตนเองและได้พัฒนา ศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่ ซึ่งแนวคิดการ จัดการศึกษานี้เป็นแนวคิดที่มีรากฐานจากปรัชญาการศึกษาและทฤษฎีการเรียนรู้ ต่าง ๆ ที่ได้พัฒนามาอย่าง ต่อเนื่องยาวนาน และเป็นแนวทางที่ได้รับการพิสูจน์ว่าสามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะตาม ต้องการอย่างได้ผลการปฏิรูปการศึกษาเน้นการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้พัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพโดยให้มีลักษณะเป็นการเรียนรู้ที่สามรถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง  เรียนรู้รื่องด้วยตนเอง  ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
2.            จากตัวอย่าง ของวิธีการสอนตามเส้นทางดำเนินเรื่องในหน้า 230  และ 231 ในหัวข้อเรื่องป่าไม้ ท่านคิดว่า ผู้เรียนจะพัฒนาตนเองในด้านใดบ้าง  ที่สอดคล้องกับการจัดการเรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  จงอธิบายและให้เหตุผล
ตอบ  ผู้เรียนจะพัฒนาตนเองในด้านกระบวนการคิดวิเคราะห์ และการจินตนาการ เพราะการให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเอง และสามรถคิดวิเคราะห์ สามรถแยกแยะ สิ่งๆต่างๆ ได้ด้วยตังเอง
3.            จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 5 เรื่อง การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา ให้อยู่ในรูปแบบของแผนผังความคิด
ตอบ





คำถามท้ายบทที่ 6
1. สื่อการเรียนการสอนคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ท่านเคยมีความประทับใจจาการได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ในรายวิชาที่มีการใช้สื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพหรือไม่ และผู้สอนใช้สื่อการเรียนการสอนอย่างไร
ตอบ  สื่อการเรียนการสอน หมายถึง ตัวกลางหรือช่องทางในการถ่ายทอดองค์ความรู้ทักษะ ประสบการณ์ จากแหล่งความรู้ไปสู่ผู้เรียน และทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพประเภทของสื่อการเรียนการสอน  สื่อการเรียนการสอนแบ่งตามคุณลักษณะได้ 4 ประเภทคือ
 1. สื่อประเภทวัสดุ ได้แก่สไลด์ แผ่นใส เอกสาร ตำรา สารเคมี สิ่งพิมพ์ต่าง ๆ และคู่มือการฝึกปฏิบัติ
 2. สื่อประเภทอุปกรณ์ ได้แก่ของจริง หุ่นจำลอง เครื่องเล่นเทปเสียง เครื่องเล่นวีดิทัศน์ เครื่องฉายแผ่นใส อุปกรณ์และเครื่องมือในห้องปฏิบัติกา
3. สื่อประเภทเทคนิคหรือวิธีการ ได้แก่การสาธิต การอภิปรายกลุ่ม การฝึกปฏิบัติการฝึกงาน การจัดนิทรรศการ และสถานการณ์จำลอง
4. สื่อประเภทคอมพิวเตอร์ ได้แก่คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) การนำเสนอด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer presentation) การใช้ Intranet และ Internet เพื่อการสื่อสาร (Electronic mail: E-mail) และการใช้ WWW (World Wide Web)
2. หากท่านมีโอกาสจัดการเรียนการสอนเรื่อง  อาหารพื้นเมือง ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ท่านจะเลือกใช้สื่อการสอนอะไรบ้าง
ตอบ  ใช้สื่อ วิดีโอ เพราะสื่อวิดีโอ สามารถทำให้เห็นวิธีการและขั้นตอนต่างๆ ในการทำ และเป็นการทำให้เด็กได้เห็นภาพและเข้าใจถึงอาหารมากที่สุด
3. จงเขียนภาพรวมเนื้อหาสาระสำคัญของทบที่ การเลือกและพัฒนาสื่อการเรียนการสอน ให้อยู่ในรูปแบบของแผนผัง ความคิด (Mind Mapping)  โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอเนื้อหาให้สมบูรณ์ที่สุด


แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 7
                1.จากการศึกษาข้อมูลในบทที่ 7 ท่านคิดว่าการวางแผนการเขียนแผนการสอนและการจัดการเรียนรู้นั้นมีความยาก/หรือง่ายเพียงใด และขั้นตอนการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ สำหรับตัวท่านแล้ว ขั้นตอนใดที่มีความยาก/หรือง่ายที่สุดในการพัฒนา 3 อันดับแรก เพราะเหตุใด จงอธิบาย
 อบ   การวางแผนการเขียนแผนการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้นั้นมีความยากมาก
                  อันดับ 1. ขั้นวิเคราะห์สาระหน่วยการเรียนรู้และตัวชี้วัด เพราะต้องทำความเข้าใจ
                  อันดับ 2. ขั้นเลือกวิธีการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสม เพราะต้องจัดใหมีความเหมาะสม
                  อันดับ 3. ขั้นจัดเตรียมเครื่องมือ ส่อการสอน แหล่งการเรียนรู้ เพราะต้องจัดให้ครบอย่าได้ขาดบกพร่อง
            2.ในประโยคที่ว่า “ในปัจจุบัน การวัดผลไม่ใช่เพียงแค่การทดสอบหรือการสอนอย่างเดียว แต่ยังต้องประเมินสภาพแท้จริงของผู้เรียน” สำหรับท่าน ประโยคนี้มีความหมายว่าอย่างไรและมีวิธีการปฏิบัติจริงได้อย่างไร
  หมายถึง การวัดผลที่วัดจากสภาพที่จริงที่เกิดจากจิตสำนึกของบุคคล ไม่ใช่วัดจากการทดสอบอย่างเดียว

            3.จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 7 การจัดทำแผนการเรียนรู้หรือแผนการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้ ให้อยู่ในรูปแบบแผนผังความคิด (Mind Mapping) โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอเนื้อหาให้สมบูรณ์ที่สุด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น